Cổ phiếu là gì và những sai lầm thường gặp trong quá trình đầu tư cổ phiếu

Cổ phiếu là loại chứng khoán chiếm phần trăm lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Đầu tư cổ phiếu đúng cách có thể giúp các nhà đầu tư thu về cho mình những khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có cho mình những phương pháp đầu tư chứng khoán một cách chính xác, đó là còn chưa nói đến việc bị thua lỗ. Vậy cổ phiếu là gì và liệu các nhà đầu tư hay mắc phải những sai lầm nào trong quá trình đầu tư cổ phiếu.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán chiếm phần lớn trên thị trường chứng khoán. Loại chứng khoán này được phát hành dưới dạng bút toán ghi sổ hoặc chứng chỉ. Loại chứng khoán này được phát hành nhằm chứng nhận sở hữu chứng khoán của một cá nhân hay tổ chức nào đó, tức là đảm bảo quyền hợp pháp của một cá nhân hay tổ chức nào đó khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cổ phiếu là gì?

Các doanh nghiệp, tổ chức được niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ là những bên được phép phát hành cổ phiếu. Khi các bạn nắm giữ càng nhiều cổ phiếu thì sẽ nắm giữ được càng nhiều vốn điều lệ của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, một cổ phiếu được tính là 10.000 đồng vốn điều lệ doanh nghiệp. Lợi nhuận của hình thức đầu tư này đến từ sự chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra số cổ phiếu mà mình sở hữu.

Cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán

Hiện tại, có hai loại cổ phiếu đang được phát hành:

  • Cổ phiếu thường hay còn gọi là Common Stock: là dạng cổ phiếu có thể chuyển nhượng tự do
  • Cổ phiếu ưu đãi hay còn gọi là Preferred Stock: là dạng cổ phiếu mà các cổ đông nắm giữ và sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi

=> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán online

Những sai lầm dễ gặp trong quá trình chơi cổ phiếu là gì?

Không tìm hiểu trước khi bắt đầu

Trên thị trường chứng khoán, việc tìm hiểu những vấn đề chứng khoán là rất quan trọng. Nếu không chịu khó tìm hiểu trước những vấn đề cơ bản thì rất khó để các bạn có một thành công vững chắc. Hoặc các bạn có thể tìm đến những chuyên viên, những người thầy có kinh nghiệm và khả năng truyền thụ tốt. Các bạn cần phải học hỏi nhiều từ những kinh nghiệm, những bài học, những sự kiện chứng khoán đã từng xảy ra trong quá khứ. Từ việc học hỏi đó, các bạn mới có thể đưa ra được những đúc kết của bản thân và tránh bị thị trường thao túng, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Các nhà đầu tư không tìm hiểu về chứng khoán trước khi bắt đầu

Không nghiên cứu kỹ thị trường

Như đã nói, lợi nhuận của việc đầu tư cổ phiếu đến từ sự chênh lệch giá khi mua và bán loại cổ phiếu mà các bạn sở hữu. Nếu như các bạn không nghiên cứu thị trường kỹ, các bạn có thể sẽ mua phải những loại cổ phiếu không đáng giá và bạn bán đi với mức giá ít hơn mức giá bạn đã mua vào. Đa số các nhà đầu tư thường chắc chắn với những nhận định của mình, tin rằng họ đã dự đoán thị trường một cách đúng đắn. Tuy nhiên thị trường chứng khoán là một thị trường đầy sự biến động, các bạn không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra nếu như không nghiên cứu kỹ. Có thể chỉ vì một nguyên nhân nào đó các bạn sẽ đưa ra những phân tích sai lầm, từ đó những quyết định của các bạn sẽ không còn đúng nữa. Việc dành thời gian nghiên cứu và phân tích các báo cáo tài chính của các công ty, đồng thời phân tích những tín hiệu thị trường chứng khoán là điều rất cần thiết để các bạn có thể thu được lợi nhuận nếu như muốn đầu tư cổ phiếu.

Không phân tích kỹ thị trường

Mua cổ phiếu theo đám đông

Hiệu ứng đám đông là một hiệu ứng rất đáng sợ trên thị trường chứng khoán. Khi bạn bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này, các bạn sẽ tiến hành mua cổ phiếu mà không cần biết loại cổ phiếu đó như thế nào, giá trị nội tại của công ty phát hành cổ phiếu đó có cao hay không. Với những lần chạy theo đám đông như vậy, có thể các bạn đã bỏ qua những cơ hội đầu tư cổ phiếu tốt trên thị trường chứng khoán.

Tâm lý đám đông rất nguy hiểm

Trên đây là những thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi Cổ phiếu là gì và những sai lầm nào thường mắc phải khi đầu tư cổ phiếu. Mong rằng với những thông tin mà bài viết cung cấp, các bạn sẽ có thể tránh được những sai lầm đáng tiếc đó. Chúc các bạn đầu tư thành công.

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

3 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago