Cùng tìm hiểu chứng khoán là gì

Chứng khoán là một cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây, tự bản thân nó đã chứng tỏ được sức hút của mình thông qua mùa dịch Covid-19. Khi người người, nhà nhà đều muốn kiếm tiền mùa dịch thì thị trường chứng khoán là nơi mà họ tìm đến. Nhưng cũng với sự tìm đến ồ ạt mà không tìm hiểu rõ đã có rất nhiều nhà đầu tư phải trắng tay. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu chứng khoán là gì và những đặc điểm của nó nhé.

Tìm hiểu về khái niệm chứng khoán

Tìm hiểu về chứng khoán thì không thể bỏ qua được khái niệm về chứng khoán. Chứng khoán được xem như là một loại chứng chỉ chứng nhận quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư khi họ tiến hành giao dịch tài sản hoặc vốn của các công ty, tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện ở các dạng như: chứng chỉ, bút toán hoặc dữ liệu điện tử.

Tìm hiểu về chứng khoán

Trước khi trở thành chứng khoán, thì nó là cổ phiếu, vốn hay tài sản của các công ty, tổ chức. Khi được đưa vào quá trình giao dịch thì cổ phiếu mới trở thành chứng khoán. Nó sẽ được mua, bán hay nắm giữ như tiền tệ. Hiện tại có 4 loại chứng khoán trên thị trường chứng khoán:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ
  • Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký
  • Chứng khoán phái sinh

Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Các loại chứng khoán

Bên cạnh việc hiểu về khái niệm chứng khoán, thì khi tìm hiểu về nó các bạn cũng nên nắm được các thuật ngữ cơ bản khác về chứng khoán. Có thể tìm hiểu thêm về chứng khoán cơ bản tại đây!

2. Đặc điểm nổi bật của chứng khoán

Chứng khoán có những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Thị trường chứng khoán là một thị trường liên tục. Chứng khoán được phát hành trên thị trường sơ cấp và rồi lại được mua đi, bán lại nhiều lần nữa ở các thị trường thứ cấp.
  • Tất cả mọi người đều có thể tham gia vào thị trường (các đối tượng đủ điều kiện tham gia đều phải 18 tuổi trở lên). Không có sự áp đặt giá cả, tất cả đều được hình thành trên nguyên tắc bình đẳng thuộc quan hệ cung – cầu giữ người mua và bán
  • Chứng khoán được giao dịch công khai
  • Tính thanh khoản của thị trường chứng khoán là khả năng chuyển đổi tài sản vô hình sang tiền mặt. Đây là một điểm hấp dẫn các nhà đầu tư của chứng khoán. Tùy vào thời gian và chi phí của việc chuyển đổi mà việc chuyển đổi này có mức độ khác nhau. Các loại chứng khoán khác nhau sẽ có khả năng chuyển nhượng khác nhau.
  • Tính rủi ro trên thị trường chứng khoán là không thể nào tránh được, tuy nhiên rủi ro cũng đi kèm với lợi nhuận. Các nhà đầu tư thường quan tâm đến việc xem xét và đánh giá các rủi ro liên quan để đưa ra quyết định lựa chọn, nắm giữ hoặc bán chứng khoán.
  • Tính sinh lời của chứng khoán chính là điểm thu hút nhất. Đi kèm với rủi ro chính là những lợi nhuận mà tính sinh lời đem lại

Tìm hiểu chứng khoán có những đặc điểm nào

3. Cách tham gia vào thị trường chứng khoán

Để có thể tham gia vào thị trường chứng khoán, các bạn sẽ cần phải có cho mình một tài khoản chứng khoán. Việc đăng ký tài khoản chứng khoán hiện nay đã được đơn giản hóa đi rất nhiều, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh thì việc đăng ký tài khoản online đang dần trở nên phổ biến hóa.

Các bước để đăng ký tài khoản chứng khoán cũng rất đơn giản. Đầu tiên các bạn cần phải có Chứng minh thư/Căn cước công dân (yêu cầu phải còn thời hạn hơn 6 tháng trở lên; không bị mờ thông tin, mờ ảnh; không bị xén hay cắt góc). Sau đó, các bạn có thể lựa chọn giữa hai hình thức đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký tài khoản online.

Với hình thức đăng ký trực tiếp, các bạn chỉ cần đem Chứng minh thư/Căn cước công dân của mình đến các trụ sở hoặc công ty chứng khoán. Các bạn sẽ được hướng dẫn điền vào mẫu thông tin của công ty chứng khoán đó, và các thủ tục phía sau cũng sẽ được hướng dẫn bởi các tư vấn viên.

Mở tài khoản chứng khoán trực tiếp

Còn đối với hình thức đăng ký online, các bạn sẽ đăng ký trên hệ thống của công ty chứng khoán mà các bạn chọn. Điền những thông tin cần thiết và nạp tiền để kích hoạt tài khoản, chuẩn bị giấy tờ (nếu có) là đã có thể hoàn thành việc đăng ký.

Mở tài khoản chứng khoán online

Bài viết đã vừa cùng các bạn tìm hiểu về chứng khoán và những thông tin liên quan đến. Hãy gia nhập thị trường chứng khoán một cách có ý thức, đừng chỉ hùa theo đám đông. Hãy chuẩn bị thật kỹ những kiến thức để tham gia nhé, chúc các bạn thành công!

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

1 week ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

1 week ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

2 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago