Dự báo về thị trường dệt may

Kể từ khi Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của WTO, thị trường nội địa có sự tham gia của nhiều đối thủ cạnh tranh với năng lực cạnh tranh tốt tập trung vào thị trường Việt Nam. Là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng, với số dân cả nước của năm 2005 là 83 triệu dân khoảng 95 triệu người vào năm 2010 và 105 triệu người vào năm 2015. Theo dự báo của trung tâm thông tin thương mại, dung lượng thị trường bán lẻ trong giai đoạn 2006-2010 tăng ở mức 15%/năm. Mặc dù với dung lượng thị trường dệt may nội địa đầy tiềm năng như trên, nhưng nó vẫn chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các tiến trình hội nhập kinh tế Quốc Tế.

Từ 01/01/2006 thuế nhập khẩu hàng dệt may từ EU, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada… còn 12%. Theo lộ trình thực hiện AFTA, năm 2006, vải nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ giảm mức thuế xuống mức thuế xuất dưới 5%. 11/01/2007 Việt Nam chính thức gia nhập WTO thực hiện chính sách tự do hóa thương mại Quốc Tế. Với Hiệp Định Dệt May mặc hàng vải giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống còn 12%, quần áo giảm từ 50% xuống 20%, sợi từ 20% xuống 5%.

Chúng ta nhận thấy với tiến trình hội nhập kinh tế như trên tạo điều kiện cho hàng nhập khẩu tràn ngập thị trường Việt Nam với chất lượng tốt giá thành cạnh tranh do thuế nhập khẩu giảm. Điều này tác động đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Dệt may trong nước vốn đã yếu kém về nguồn cung nguyên phụ liệu giờ phải chịu áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu chất lượng tốt với giá cạnh tranh.

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

2 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago