Học đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ con số 0

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu cùng những kiến thức cơ bản về lĩnh vực này cho nhà đầu tư mới khi muốn tham gia thị trường chứng khoán là gì? Mọi người hãy tham khảo ngay bài tổng hợp dưới đây nhé.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán chính là việc nhà đầu tư mua, bán, nắm giữ chứng khoán tại thị trường chứng khoán. Để có thể hiểu rõ hơn bạn có thể xem ví dụ điển hình khi mua cổ phiếu sau:

Chang hạn, ban đầu bạn đầu tư cổ phiếu VCI (Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Bản Việt) từ giá 40.000đ/CP. Về sau cổ phiếu VCI tăng giá lên là 50.000đ/CP. Lợi nhuận từ việc mua VCI của bạn sẽ là 10.000đ/CP, giả sử bạn mua 200 cổ phiếu VCI thì bạn sẽ mang về 2.000.000đ (bỏ qua thuế phí).

Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu từ số 0

Mở tài khoản chứng khoán

Để tham gia vào việc đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, thì người tham gia chơi không thể trực tiếp mua cổ phần của doanh nghiệp mà phải thông qua các tổ chức chứng khoán bằng việc mở tài khoản chứng khoán.

Mở tài khoản chứng khoán

Việc mở tài khoản này cũng đơn giản giống như mở tài khoản ngân hàng, nhà đầu tư chỉ cần chuẩn bị CMND/CCCD và những thông tin cá nhân.

>> Xem thêm: Cách mở tài khoản đầu tư chứng khoán cho người mới

Các kiến thức cơ bản về chứng khoán mà nhà đầu tư mới cần biết

Cổ phiếu chính là loại chứng khoán xác nhận quyền cũng như lợi ích hợp pháp của người nắm giữ với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Trái phiếu là sản phẩm chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người nắm giữ đối với phần vốn nợ của tổ chức phát hành.

Chứng chỉ quỹ ETF là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của người đầu tư đối với phần vốn góp của quỹ đại chúng.

Quyền mua cổ phần là chứng khoán bởi công ty cổ phần phát hành cùng với cổ phiếu bổ sung nhằm bảo đảm cho cổ đông hiện hữu quyền mua cổ phiếu theo các điều kiện đã được xác định.

Chứng quyền là loại chứng khoán phát hành cùng với việc trái phiếu hay cổ phiếu, cho phép người nắm giữ chứng khoán được quyền mua 1 số cổ phiếu phổ thông nhất định theo mức giá  xác định trước trong thời kỳ nhất định.

Quyền chọn mua, chọn bán là quyền được ghi trong HĐ cho phép người mua lựa chọn quyền mua hay bán 1 số lượng chứng khoán được xác định trước trong khoảng thời gian nhất định với mức tiền được xác định từ trước.

Hợp đồng tương lai chính là bản cam kết mua hay bán những loại chứng khoán, nhóm chứng khoán hay chỉ số chứng khoán nhất định với số lượng cũng như mức giá nhất định vào ngày xác định trước đó trong tương lai.

Cổ đông lớn là cổ đông nắm giữ trực tiếp hay gián tiếp từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức đã phát hành.

Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư ở thị trường tài chính chứng khoán.

Trái phiếu là sản phẩm chứng khoán xác nhận quyền

Nhà đầu tư tài chính chứng khoán chuyên nghiệp chính là ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính hay tổ chức kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh chứng khoán.

Thị trường giao dịch chứng khoán đó là địa điểm hay hình thức trao đổi thông tin để tập hợp lệnh mua, bán hay giao dịch tài chính chứng khoán.

Kinh doanh chứng khoán là việc thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư tài chính chứng khoán, lưu ký chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư tài chính chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư.

Môi giới chứng khoán chính là việc công ty chứng khoán là nơi trung gian thực hiện mua hay bán chứng khoán cho người mua.

Tự doanh chứng khoán là việc doanh nghiệp chứng khoán mua hay bán chứng khoán cho chính mình.

Tư vấn đầu tư chứng khoán là việc công ty chứng khoán cung cấp cho người đầu tư chứng khoán kết quả phân tích, công bố báo cáo phân tích và khuyến nghị liên quan tới  chứng khoán.

Lưu ký chứng khoán là việc nhận ký gửi, bảo quản hay chuyển giao chứng khoán cho người mua, giúp người mua thực hiện các quyền liên quan tới sở hữu chứng khoán.

Thị trường chứng khoán là 1 kênh đầu tư sinh lời nhanh. Tuy nhiên, lợi nhuận cao thì sẽ luôn đi kèm với các rủi ro. Nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức căn bản trong chứng khoán, tuân thủ mọi nguyên tắc trong giao dịch cũng như đặt ra chiến lược của mình, hạn chế giao dịch theo cảm xúc. Từ đấy, nhà đầu tư có thể nhận được hiệu quả từ việc đầu tư cũng như tránh các rủi ro nhất có thể.  Nếu vẫn còn hoang mang chưa biết nên bắt đầu như thế nào mọi người hãy tìm hiểu ngay khóa hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY để tự tin tham gia vào lĩnh vực này nhé.

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

2 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago