Hướng Dẫn Đầu Tư Chứng Khoán Cho Người Mới

Đầu tư chứng khoán được xem là có nhiều lợi ích về lâu về dài. Nhưng cũng như bất kì một môn học nào, người chơi cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu.

Làm quen với chứng khoán

Cùng học đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được phân ra làm nhiều nhóm:

  • Cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng chỉ quỹ.
  • Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán.

Số lượng người tham gia đầu tư ngày càng tăng

Đối tượng tham gia đầu tư chứng khoán:

Không có bất kỳ quy định pháp luật nào yêu cầu về độ tuổi tham gia chơi chứng khoán, miễn là bạn có Chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước công dân và có cho mình ít nhất 1 tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho việc giao dịch. Và cũng vì thế mà độ tuổi ít nhất để bắt đầu là 16 tuổi nhưng thích hợp nhất thì rơi vào khoảng 18 tuổi trở lên.

Trang bị để đầu tư chứng khoán:

Vốn: Dĩ nhiên nhà đầu tư nào cũng mong muốn thu về một khoản tiền kha khá cho mình nhưng trước hết, bạn cần chuẩn bị một lượng vốn nhất định. Con số này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn và lượng tài sản của bạn. Hiện nay trên sàn giao dịch chứng khoán chính thức, lượng giao dịch tối thiểu rơi vào 100 đơn vị (tương đương 100 cổ phiếu).

Thiết bị: Hiện nay, giao dịch online đang chiếm xu thế nhờ vào những lợi ích nhất định như tiết kiệm thời gian, công sức. Vì vậy chẳng có lý do gì để từ chối khi mà trong tay mọi người đều đang nắm giữ chìa khóa để giao dịch một cách hiệu quả và kịp thời cũng như cập nhật thông tin về thị trường thật nhanh chóng chỉ thông qua một cái màn hình. Thời đại công nghệ cho phép chúng ta sở hữu những thiết bị thông minh như smartphone, tablet, ipad hay laptop thật dễ dàng, phải không nào?

Thông tin, kiến thức:

Thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư “béo bở” với số lượng giao dịch nhiều đến chóng mặt và sinh lời hiệu quả. Nhưng để có thể hoàn toàn làm quen với nó thì bạn cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để tránh rủi ro và nắm bắt thông tin hợp lý. Đặc biệt là F0 thì càng phải cẩn trọng hơn nữa trong việc thu thập kiến thức giữa biển thông tin hiện nay. Các bạn có thể tham khảo thêm các nguồn thông tin chính xác, đa chiều và chuyên sâu từ trang web các

Học cách đọc bảng giá điện tử

công ty chứng khoán, các đầu báo kinh tế – tài chính và những chuyên gia, người đi trước trong lĩnh vực.

Đừng ngần ngại nếu bạn muốn biết thêm về cách đầu tư chứng khoán hiệu quả khi còn đang loay hoay không biết phải làm gì nhé!

Các bước tập đầu tư cho người mới

BƯỚC 1: Hãy tập đọc bảng giá trực tuyến và nhớ tên một số mã cổ phiếu bạn sẽ đầu tư

Công cụ duy nhất để theo dõi giá và tình hình thị trường chứng khoán hiện nay là các bảng chứng khoán điện tử, phổ biến nhất có thể kể đến như bảng giá công ty chứng khoán HSC, VNDIRECT, SSI,…

Chỉ số bảng giá điện tử

BƯỚC 2: Hãy bắt đầu với một khoản tiền nhỏ để tập làm quen

Hiện nay có khá nhiều ứng dụng cho phép nhà đầu tư làm quen với chứng khoán thông qua một số vốn nhỏ khoảng 50000VND như Finhay,… Bạn cũng có thể tập chơi chứng khoán ảo để thành thạo hơn trong việc nhớ tên các mã chứng khoán và tích lũy kinh nghiệm trước khi bỏ tiền thật.

BƯỚC 3: Mở tài khoản chứng khoán với số tiền ký quỹ tượng trưng

Sau 1-2 tuần làm quen với sân chơi và tìm hiểu về nó cũng kha khá, bạn hãy mạnh dạn mở tài khoản tại một công ty chứng khoán uy tín nào đó. (Vd: VCB, CTG, FPT hay HSC,… )

Hãy bỏ vào tài khoản ấy một khoản tiền để giao dịch thử, tối thiểu đủ để mua 1 lô cổ phiếu. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều kinh nghiệm đầu tư thực sự thay vì bỏ ra quá nhiều thời gian đọc lí thuyết.

Tham khảo thêm tại đây nhé!

BƯỚC 4: Hãy chăm chỉ bổ sung kiến thức thật nhiều nhé!

Hãy liên hệ với công ty nơi bạn mở tài khoản của mình và yêu cầu họ giới thiệu một nhân viên môi giới phù hợp để tư vấn cho bạn cách sử dụng phần mềm giao dịch, cách đặt lệnh mua bán và cung cấp cho bạn những quy định mới trên sàn giao dịch.

Nhưng trên hết, bạn mới là người quyết định thành bại của chính mình.

Tương lai của ngành đầu tư chứng khoán

Vì vậy hãy tìm hiểu các cách phân tích chọn chứng khoán và chiến lược đầu tư phù hợp với bản thân.

Mặc dù con đường “chinh phục” sàn chứng khoán rất chông gai và đầy rủi ro rình rập, hãy vững tin rằng bạn, cũng có thể sẽ là một “tỷ phú” trong tương lai. Đừng chần chừ nữa mà hãy bắt tay vào tìm hiểu về môn học nổi tiếng là hóc búa nhưng cũng không kém phần thú vị này nhé!

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

2 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago