Các kiến thức học chứng khoán cơ bản mà bạn nên biết

Đầu tư chứng khoán hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn là một trong những hình thức kiếm lợi nhuận về cho bản thân mà không cần đầu tư quá nhiều vốn. Nếu muốn trở thành một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong tương lai thì bạn cần có kiến thức cơ bản về chứng khoán. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số cách học chứng khoán cơ bản mà có thể bạn sẽ cần.

Kiến thức cơ bản về chứng khoán mà mọi nhà đầu tư nên biết

Bản chất thị trường chứng khoán

Trong nền kinh tế hiện nay, nhiều người muốn đầu tư nhưng lại không có vốn và ngược lại nhiều người có số lượng vốn nhiều nhưng họ lại không có cơ hội đầu tư. Vì vậy đã hình thành nên một cơ chế chuyển đổi từ tiết kiệm sang đầu tư. Những người thiếu vốn họ sẽ phát hành ra các công cụ để tài chính để huy động vốn. Những người có số lượng vốn nhàn rỗi, thay vì họ mua các vật thể hữu hình khác thì giờ đây họ mua các tài sản mà các công ty, doanh nghiệp phát hành.

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra giao dịch chứng khoán

Từ đó có thể hiểu rằng, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các giao dịch tài sản từ người huy động vốn sang người có lượng vốn nhàn rỗi. Các hoạt động trên thị trường chứng khoán ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của các công ty, doanh nghiệp cá nhân và toàn bộ nền kinh tế.

Công cụ của thị trường chứng khoán

Tín phiếu kho bạc

Đây là một loại công cụ vay ngắn hạn cho Kho bạc nhà nước phát hành, thường phát hành theo định kỳ 3 tháng – 6 tháng – 9 tháng. Do tính an toàn, thanh khoản cao nên công cụ tín phiếu kho bạc được các nhà đầu tư ưa chuộng mặc dù lãi suất mang lại không cao như các công cụ khác.

Tín phiếu kho bạc nhà nước

Tín phiếu kho bạc là một công cụ thường được các ngân hàng thương mại đầu tư vốn. Họ đầu tư số lượng vốn nhàn rỗi vào tín phiếu kho bạc để thu được lợi tức và đặc biệt là có thể chuyển thành tiền mặt khi ngân hàng gặp khó khăn về tài chính.

Thương phiếu (kỳ phiếu thương mại)

Đây là một loại giấy nhận nợ và người cho nợ có quyền đòi tiền người vay khi đến thời hạn. Có 3 loại thương phiếu bao gồm: hối phiếu, lệnh phiếu, chứng chỉ lưu kho.

Hối phiếu: là phiếu ghi nợ do người bán hàng trao cho người mua hàng trong đó yêu cầu người mua hàng phải trả một số tiền nhất định cho người bán hàng khi đến thời hạn nhất định.

Lệnh phiếu: là phiếu ghi nợ của người mua hàng trao cho người bán hàng mà trong đó cam kết rằng sẽ trả một số tiền nhất định cho người bán khi đến thời hạn nhất định.

Chứng chỉ lưu kho: là giấy thừa nhận của công ty kho đang giữ một lượng hàng hóa của chủ sở hữu và cam kết giao hàng cho chủ sở hữu hoặc cá nhân mà chủ sở hữu chỉ định trong tương lai.

Cổ phiếu: là giấy chứng nhận sở hữu tài sản hoặc cổ phần của nhà đầu tư đối với công ty phát hành. Cổ phiếu bao gồm nhiều loại khác nhau như cổ phiếu ưu đãi, cổ tức,…

Cổ phiếu là loại giấy chứng nhận sở hữu tài sản của nhà đầu tư

Trái phiếu: là loại giấy chứng nhận vay vốn của chủ thể vay vốn đối với chủ thể cho vay. Trên trái phiếu quy định chủ thể vay vốn phải trả một số tiền nhất định hàng kỳ và trả toàn bộ số tiền vay lúc ban đầu khi tới thời gian đáo hạn.

Một số loại trái phiếu hiện tại

Mở tài khoản chứng khoán

Để có thể giao dịch thuận tiện trên thị trường chứng khoán bạn cần mở một tài khoản, đây giống như tài khoản ngân hàng của bạn và việc mở tài khoản cũng vô cùng đơn giản. Điều kiện và quy định khi mở tài khoản chứng khoán đó là phải đủ 18 tuổi trở lên và đầy đủ tư cách pháp nhân. Hiện nay đã có 2 hình thức mở tài khoản phổ biến đó là: mở trực tiếp tại công ty chứng khoán bạn lựa chọn hoặc mở tài khoản từ xa.

Có 2 hình thức mở tài khoản chứng khoán

Sau khi mở tài khoản chứng khoán bạn cần nạp một số tiền vào tài khoản thì mới có thể giao dịch. Hiện nay trên thị trường chứng khoán không có quy định chung về mức tối thiểu hoặc tối đa khi bạn đầu tư chứng khoán, vì vậy đây là một ưu điểm khi bạn đầu tư chứng khoán. Nếu bạn có ít hãy đầu tư ít, có nhiều hãy đầu tư nhiều, tuy nhiên nếu bạn là một người mới bắt đầu tìm hiểu về các cách học chứng khoán cơ bản thì lời khuyên dành cho bạn là hãy đầu tư từ con số nhỏ trước tiên.

Kết luận

Sau khi đọc qua một số các kiến thức học chứng khoán cơ bản, nếu bạn có hứng thú trong thị trường này và muốn tìm kiếm một vài khóa học chứng khoán để nâng cao kiến thức thì đừng ngần ngại mà hãy đăng ký luôn nhé. Để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp bạn cần phải có kiến thức sâu và rộng, đặc biệt là tâm lý vững vàng, từ đó mọi thứ trên thị trường chứng khoán đối với bạn sẽ không có gì khó khăn cả.

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

3 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago