Những kiến thức cơ bản về chứng khoán nhà đầu tư không thể bỏ qua

Với sự bùng nổ của thị trường tài chính chứng khoán hiện nay, các thông tin về chứng khoán đã trở nên phổ biến và dễ dàng truy cập hơn thông qua internet. Đây là cơ hội thuận lợi cho người mới bắt đầu học cách đầu tư chứng khoán có thể tiếp cận với các kiến thức chứng khoán thuận tiện và miễn phí. Tuy nhiên nó cũng tạo ra không ít thách thức với những người mới bắt đầu vì khối lượng thông tin khủng, tràn lan và đa dạng khiến cho người đọc trở nên hoang mang, khó chắt lọc. Hiểu được vấn đề đó, ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu đầu tư chứng khoán.

Chứng khoán và đầu tư chứng khoán là gì?

Chứng khoán là các hợp đồng tài chính, chẳng hạn như cổ phiếu hoặc trái phiếu được cấp cho chủ sở hữu cổ phần trong một tài sản. Chứng khoán có hai đặc điểm chính: Thứ nhất là chúng tạo ra một số quyền nhất định cho chủ sở hữu, thứ hai là chúng có thể được giao dịch trên thị trường tài chính. Đầu tư vào chứng khoán tức là bạn có thể kiếm lời từ việc sở hữu cổ phiếu khi giá cổ phiếu tăng, hoặc từ việc được trả cổ tức hàng quý. Các khoản đầu tư tích lũy theo thời gian đảm bảo sẽ mang lại lợi nhuận lớn từ lãi suất kép.

Đầu tư chứng khoán là cách tốt nhất để hướng tới dòng tiền thụ động

Cổ tức

Cổ tức là khoản thanh toán bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu do công ty trả cho cổ đông hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Trả cổ tức là cách một công ty giao dịch công khai chia sẻ tài sản của mình với các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư muốn có một dòng thu nhập ổn định từ danh mục đầu tư cổ phiếu của họ thì đầu tư vào các công ty chia sẻ lợi nhuận của họ dưới hình thức cổ tức. Cổ tức được biết đến là một hình thức thu nhập đáng tin cậy vì chúng có thể được phân phối ngay cả khi công ty không tạo ra lợi nhuận. Các nhà đầu tư có thể đảm bảo cổ tức dưới dạng thu nhập hoặc tái đầu tư chúng để thu được lợi nhuận lớn hơn trong thời gian dài. Nhiều cổ phiếu chia cổ tức có kỷ lục về dòng tiền mạnh, nợ thấp và mang lại lợi suất cạnh tranh.

Các loại chứng khoán đầu tư như:

Cổ phiếu

Cổ phiếu là các khoản đầu tư đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp trong một công ty. Các công ty phát hành cổ phiếu với mục đích huy động tiền và nó có hai dạng: cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Cổ phiếu phổ thông cho phép chủ sở hữu cổ phiếu hưởng một phần lãi hoặc lỗ tương ứng của công ty, trong khi cổ phiếu ưu đãi đi kèm với một khoản chi trả cổ tức được xác định trước.

Trở thành người đầu tư chứng khoán sáng suốt

Trái phiếu

Nói một cách dễ hiểu, trái phiếu là khoản cho vay từ một nhà đầu tư cho một người đi vay có thể là một công ty hoặc chính phủ. Người đi vay sử dụng tiền để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình, và nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi từ khoản cho vay  ấy. Giá trị thị trường của trái phiếu có thể thay đổi theo thời gian.

Hiện nay có khoản 03 loại trái phiếu phổ biến tại thị trường Việt Nam:

  • Theo chủ thể phát hành thì có trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, trái phiếu địa phương
  • Theo tính chất chuyển đổi thì có trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu không chuyển đổi
  • Theo hình thức trả lãi thì có trái phiếu lãi cố định, trái phiếu chiết khấu, trái phiếu lãi thả nổi.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ đầu tư là chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của người đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Dựa trên cơ chế tổ chức và phương thức huy động vốn quỹ đầu tư chứng khoán được chia thành 2 loại:

  • Quỹ mở là quỹ phát hành liên tục chứng chỉ ra công chúng khi nhà đầu tư có nhu cầu mua và sẵn sàng mua lại khi nhà đầu tư có nhu cầu bán.
  • Quỹ đóng là quỹ phát hành một số lượng chứng chỉ quỹ nhất định và không có nghĩa vụ mua lại chứng chỉ quỹ do quỹ chào bán ra công chúng theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Học cách đầu tư chứng khoán dễ dàng

Chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là một hợp đồng tài chính giữa hai bên để mua hoặc bán một tài sản có thể là hàng hóa hoặc chứng khoán khác với mức giá xác định trước trong một khoảng thời gian cụ thể. Nói chung, chứng khoán phái sinh là một hợp đồng đại diện cho một nhóm tài sản cơ sở. Các tài sản cơ bản phổ biến nhất là trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ, chỉ số thị trường và lãi suất.

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản về chứng khoán mà nhà đầu tư nào cũng nên nắm chắc trong lòng bàn tay để tìm ra được loại hình đầu tư phù hợp với định hướng của bản thân. Dù sao thì đâu cũng chỉ mới là bước khởi đầu trong chiến lược đầu tư chứng khoán của bạn thôi, hãy xem thêm hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán từ A-Z cho người mới bắt đầu tại đây.

Share

Recent Posts

Vay sản xuất kinh doanh tại ACB: Giải pháp tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nguồn vốn vay để mở rộng hoạt động…

2 weeks ago

Những điều bạn cần biết về tài khoản đầu tư ngân hàng ACB

Tài khoản đầu tư đã trở thành một trong những công cụ quan trọng không…

2 weeks ago

Tầm quan trọng của hướng nghiệp cho học sinh THPT

Việc hướng nghiệp cho học sinh THPT là một trong những vấn đề được đặc…

2 months ago

Giới thiệu về cho vay nhà phân phối

Cho vay nhà phân phối là một hình thức cho vay tiền mà người cho…

2 months ago

Cách dùng thẻ tín dụng an toàn: Bảo vệ thông tin cá nhân khi sử dụng thẻ

Thẻ tín dụng là một trong những phương tiện thanh toán phổ biến và tiện…

3 months ago

Tầm quan trọng và công thức quản trị tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và…

3 months ago